14.5.53

การทำ Read more ให้กับ Blogger

เคยคิดกันมั้ยครับ ว่าบทความที่เรา Post นั้นมันมีเนื้อหาที่ยาวมากๆ ซึ่งบางครั้งผู้อ่านไม่ชอบเนื้อหายาวๆบนหน้า Blog ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกัน และการทำ Read more .... ก็เป็นตัวเลือกนึง ที่ทำให้เนื้อหาหน้า Blog ที่เราทำ ดูสั้นลงตามที่เรากำหนด เมื่อผู้อ่านสนใจและอยากอ่านต่อ ที่หัวข้อนั้นๆ ก็จะคลิก Read more... ได้ ทำให้สะดวกและประหยัดเนื้อที่หน้า Blog ของเราได้มากทีเดียว มาถึงตรงนี้ถ้าเพื่อนๆสนใจ ก็มาเริ่มทำกันเลยครับ

การทำ Read more.... ให้กับ Blogger

1. อันดับแรก ให้ Sign in เข้า Blogger แล้วไปที่ Template ( รูปแบบ ) >>> Edit HTML ( แก้ไข HTML )

2. ให้เพื่อนๆ Backup Template ไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

3. เมื่อทำการ Backup Template เรียบร้อยแล้วก็ ติ๊กที่เพิ่มเครื่องมือแม่แบบ ( Expand Widget Templates ) เพื่อเปิด Code แบบเต็มๆ

4. หา Code หลัง แล้วใส่ Code สีแดง ด้านล่างนี้ ตามตัวอย่าง




5. หา Code แล้ว ใส่ Code สีแดง ด้านล่างนี้ ตามตัวอย่าง



ให้ สังเกตุ Code สีแดงตรง Read More เพื่อนๆสามารถแก้ไขตามความต้องการได้ เช่น อาจเขียนเป็น Read more..... หรือ อ่านต่อ ..... ก็แล้วแต่เพื่อนๆ หลังจากนั้นกด Save Template ( บันทึกแม่แบบ ) ได้เลย

6. จากนั้นไปที่ Setting ( การตั้งค่า ) >>> Formatting ( การจัดรูปแบบ ) เลื่อนลงมาด้านล่างสุด จะเห็น Post Template ( แม่แบบบทความ ) จะมีช่องสี่เหลี่ยมอยู่ ให้นำข้อความข้างล่างนี้ไปใส่แล้ว Save


เป็น อันเสร็จเรียบร้อยครับ เมื่อเพื่อนๆเขียนบทความ ข้อความด้านบนนี้จะปรากฏขึ้นมา เพื่อนๆอยากให้เนื้อหาตรงไหนแสดงอยู่ที่หน้า Blog ก็เขียนตรง " Type your summary here " ส่วนเนื้อหาที่จะให้ผู้อ่านติดตามก็เขียนตรง " Type rest of the post here "

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ การทำ Read more ให้กับ Blogger ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมครับ ถ้ามีข้อสงสัยตรงไหน Post ถามได้นะครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ

0 ความคิดเห็น: